Khẩu độ kép trên camera Galaxy S9 tuyệt vời thế nào?

Giá của Di Động Việt luôn rẻ hơn các loại rẻ

“Dual aperture”, hay khẩu độ kép, là một trong những tính năng đáng chú ý nhất trên chiếc Galaxy S9, flagship mới nhất của Samsung.

Samsung Galaxy S9 được giới thiệu là mẫu smartphone đầu tiên trên thế giới sở hữu camera có khả năng thay đổi khẩu độ linh hoạt giữa f/1.5 và f/2.4. Vậy trong thực tế khả năng thay đổi khẩu độ này có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng ảnh?

Tại sao Samsung chọn khẩu độ kép?

Trong cuộc đua camera, các nhà sản xuất không còn mặn mà với số “chấm”. “Chấm” càng lớn không có nghĩa sẽ cho ra bức ảnh càng đẹp. Năm nay, tại Mobile World Congress 2018, Samsung đã tung ra thêm một sự lựa chọn mới cho các “nhiếp ảnh gia” nghiệp dư trên flagship Galaxy S9 của mình: camera khẩu độ kép.

camera khau do kep galaxy s9 didongviet

Với khẩu độ kép, các lá khẩu của camera sẽ đóng mở tùy vào môi trường ánh sáng

Do camera của điện thoại thông minh có cảm biến hình ảnh nhỏ hơn rất nhiều so với máy ảnh DSLR, việc cải thiện lượng ánh sáng đi vào cảm biến là điều tối quan trọng để có thể đạt chất lượng hình ảnh tốt nhất. Smartphone luôn gặp rất nhiều khó khăn khi chụp ảnh ở điều kiện ánh sáng kém, ảnh thu được luôn bị nhiễu hạt (noise). Khẩu độ rộng hơn (f-stop nhỏ hơn) sẽ cho phép nhiều ánh sáng đến được cảm biến hơn và giải quyết vấn đề trên.

Khẩu độ kép trên Galaxy S9 hoạt động thế nào?

Khẩu độ camera liên quan đến khả năng thu sáng. Con số phía sau ký tự f càng nhỏ nghĩa là khẩu độ càng lớn và giúp cảm biến tiếp cận được nhiều ánh sáng hơn. Galaxy S9 có thể chuyển đổi giữa 2 kích thước khẩu độ khác nhau, mang lại nhiều giá trị nâng cao khi chụp ảnh.

khau do f 1 5 camera galaxy s9 didongviet

Khẩu độ càng lớn thì ánh sáng đi vào ống kính càng nhiều

Trong điều kiện ánh sáng mạnh

Trong điều kiện ánh sáng đầy đủ, camera Galaxy S9 ở chế độ chụp tự động luôn sử dụng khẩu độ f/2.4 và người dùng có thể chỉnh thành f/1.5 khi chụp bằng chế độ chuyên nghiệp. Về chất lượng thì ở những bức ảnh toàn cảnh thì hầu như không có sự khác biệt giữa hai bức ảnh chụp ở khẩu độ f/.5 và f/2.4 trên camera Galaxy S9.

khau do kep camera galaxy s9 didongviet

Khẩu độ f/1.5 lấy nét tốt, nhưng kèm theo đó là vùng lấy nét bị nhỏ lại

Sự khác biệt chỉ đến từ ở những bức ảnh cận cảnh, f/1.5 cho khả năng xóa phông nền tốt hơn, cũng như tạo hiệu ứng bokeh đẹp và rõ ràng hơn so với khẩu độ f/2.4. Điều này khiến cho chủ thể trở nên nổi bật hơn trong khung hình. Tuy nhiên, DOF quá nông cũng làm vùng nét của ảnh nhỏ lại, vùng làm mờ bị “mù mịt” hơn.

Tựu chung lại thì trong điều kiện đủ sáng thì ảnh ở khẩu độ f/2.4 của Galaxy S9 nhỉnh hơn về độ nét, chi tiết còn ảnh ở khẩu độ f/1.5 lại tốt hơn ở khả năng xóa phông, làm nổi bật chủ thể.

Trong điều kiện ánh sáng yếu

Ngược lại với điều kiện đủ sáng thì khi chụp trong môi trường thiếu sáng ở chế độ tự động, camera Galaxy S9 luôn sử dụng khẩu độ f/1.5 để mang lại chất lượng ảnh tốt hơn vì lúc này sẽ thu được nhiều ánh sáng vào hơn so với f/2.4, giúp dải nhạy sáng ISO không bị đẩy lên quá cao còn tốc độ chụp giữ nguyên. Nhờ đó ảnh rõ nét hơn, hiện tượng nhiễu hạt ít xảy ra hơn, chi tiết của hình ảnh được rõ ràng hơn.

khau do kep galaxy s9 didongviet

Khẩu độ f/2.4 hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng mạnh, tránh trường hợp cháy sáng như f/1.5

Tuy nhiên trong điều kiện ánh sáng mạnh khiến cho bức ảnh thừa sáng, khẩu độ f/2.4 trở nên có ích hơn. Các bức ảnh chụp bằng khẩu độ này cho thấy sự điều chỉnh ánh sáng phù hợp hơn so với khẩu độ f/.15 giúp tổng thể bức ảnh có ánh sáng hài hòa hơn, không bị cháy sáng và mất chi tiết. Điều này thực sự hữu ích khi người dùng sử dụng chế độ chuyên nghiệp để chụp ảnh phơi sáng. Bạn đọc sẽ thấy rõ điều này trong loạt ảnh phơi sáng dưới đây.

Nhìn chung, khẩu độ kép không chỉ là chiêu trò marketing của Samsung, “Dual aperture” đã thật sự “làm nên chuyện”, mang đến chất lượng ảnh tốt hơn cho người dùng. Ở các điều kiện chụp khác nhau máy tự động lựa chọn khẩu độ phù hợp để cho ra chất lượng ảnh tốt nhất. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể chủ động điều chỉnh khẩu độ trong chế độ chụp ảnh chuyên nghiệp nhằm đạt được bức ảnh ưng ý nhất.

camera galaxy s9 didongviet 1

Khẩu độ kép trên Galaxy S9 giúp cho ra đời những bức ảnh chuyên nghiệp

Ngày 10/3/2018, Di Động Việt tổ chức sự kiện Tech-Offline ra mắt Samsung Galaxy S9/S9 Plus. Nếu muốn tự mình trải nghiệm sự tuyệt vời của camera khẩu độ kép đầu tiên trên thế giới, hãy đến tham dự với chúng tôi. Nhiều phần quà hấp dẫn đang chờ các bạn. (Xem chi tiết)

>>Xem thêm: Đánh giá camera Samsung Galaxy S9, S9+: Chất từng khung hình

Di Động Việt

Đánh giá bài viết
Avatar of Mai Thư

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *